Cao đẳng Dược TPHCM Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM
Danh mục
Home >> Tin Y tế giáo dục >> Nghề thầy thuốc xưa và nay trong mắt sinh viên Cao đẳng Điều dưỡng

Nghề thầy thuốc xưa và nay trong mắt sinh viên Cao đẳng Điều dưỡng

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (1 votes, average: 5,00 out of 5)
Loading...

Trở thành cán bộ Y tế trong tương lai sinh viên Cao đẳng Điều dưỡng có cách nhìn nhận khá chính xác về trách nhiệm, Y đức của nghề thầy thuốc xưa và nay.

Nghê thầy thuốc xưa và nay qua con mắt của sinh viên Điều dưỡng

Nghề thầy thuốc xưa và nay qua con mắt của sinh viên Điều dưỡng

Sinh viên Cao đẳng Điều dưỡng nghĩ gì về Y đức thầy thuốc xưa

Hình ảnh về người thấy thuốc ngày xưa luôn đi kèm với những từ ngữ hoa mỹ, những chuẩn mực về Y đức. Theo tin Y tế Giáo dục: Dù có là một thầy thuốc hay một ông lang thì đều đảm nhiệm tất cả công việc khám chữa bệnh cho người dân từ chuẩn đoán bệnh, chăm sóc, điều trị đến tư vấn, trấn an bệnh nhân. Việc chuẩn đoán của người thầy thuốc xưa cũng thực hiện một cách đơn giản như bấm mạch, bấm huyệt. Việc chuẩn đoán đúng hay sai cũng chỉ mình thầy thuốc mới biết, điều trị cũng không tốn kém, thuốc chủ yếu từ các loại cây, tự sắc và pha chế… Hầu hết mỗi thầy thuốc đều có vườn dược liệu riêng để phục vụ cho việc chữa bệnh. Người dân nghèo hay người giàu để có một loại thuốc chữa trị giống nhau.

Nếu như thầy thuốc trị được khỏi bệnh cho bệnh nhân thì được coi là ân nhân cứu mạng, còn nếu không thì nguyên nhân là do bệnh nặng, không chữa được. Ngày xưa người dân quan niệm người thầy thuốc là người nắm giữ sự sống, sức khoẻ của mọi người, mọi người cần phải chịu ơn. Vì vậy hình ảnh thầy thuốc ngày xưa luôn được đề cao và coi trọng.

Hình ảnh người Bác sĩ, Điều dưỡng viên ngày nay

Ngày nay khi bệnh nhân đến bệnh viện không phải với tư cách là người cầu xin hay mong muốn bác sĩ ban ơn cho để cứu được một mạng người mà ngay nay họ đến bệnh viện là để sử dụng dịch vụ y tế và sinh viên Cao đẳng Điều dưỡng sau tốt nghiệp sẽ trở thành Điêu dưỡng viên cung cấp những dịch vụ này. Việc chuẩn đoán bệnh hiện nay cũng không còn là việc sờ, nghe, bắt mạch…mà là việc xét nghiệm, nội soi, siêu âm,…và nhiều những phương pháp hiện đại khác. Việc điều trị cũng hiện đại hơn nhiều, không phải những loại thuốc bốc hay ấn huyệt mà là thiết bị kỹ thuật, dược phẩm, vật lý trị liệu…

Tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng năm 2017

Tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng năm 2017

Khác với thầy thuốc ngày xưa, để chữa bệnh cho bệnh nhân ngày này cần sự phối hợp  giữa bác sĩ, dược sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng viên, hộ lý, thậm chí ngay cả hệ thống quản lý hành chính, mỗi người, mỗi vị trí sẽ có vai trò khác nhau. Nếu như ngày xưa để trở thành thầy thuốc chỉ cần bái sư học đạo, đi theo một người nào đó để học hỏi, hay có những quyển sách ghi công thức chữa bệnh để học theo thì ngày nay khác hoàn toàn. Muốn trở thành cán bộ Y tế, phải tốt nghiệp ở các trường Đại học, Cao đẳng Y Dược, có chứng chỉ hành nghề.

Mối quan hệ giữa người thầy thuốc và người bệnh

Bác sĩ là một thành phần trong tổ chức Y tế, đóng vai trò trung tâm và là người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân, sử dụng kiến thức của mình để đưa ra phác đồ điều trị mang lại hiểu quả điều trị tốt nhất cho bệnh nhân, phù hợp với điều kiện của người bệnh.

Bên cạnh bác sĩ luôn có những điều dưỡng viên hỗ trợ công việc. Ngày nay, những kỹ năng thăm khám của bác sĩ sẽ dùng những thiết bị máy móc chuẩn đoán mới, nếu như ngày xưa người thầy thuốc sẽ lựa chọn phương pháp điều trị thì ngày nay quyền đó lại thuộc vệ bệnh nhân, được phép lựa chọn giải pháp sao cho phù hợp nhất với kinh tế.

Không giống như những cây thuốc trong vườn, bác sĩ không thể tự quyết được phương pháp điều trị cho bệnh nhân. Có những loại thuốc đặc trị hay những giải pháp tối ưu mà giá lại quá cao, bắt buộc bác sĩ phải thông qua ý kiến bệnh nhân.

Trách nhiệm của một sinh viên Cao đẳng Điều dưỡng

Là một sinh viên học Cao đẳng Điều dưỡng, những kiến thức về ngành thầy thuốc trên dường như vẫn quá ít bởi hiện nay có quá nhiều mâu thuẫn giữa người bác sĩ và người bệnh. Bệnh nhân không thông cảm hay bác sĩ không tận tâm trở thành vấn đề bàn tán hiện nay vô tình trở thành một rào cản ngăn cách giao tiếp giữa hai bên. Chức năng của một người Điều dưỡng viên là hỗ trợ bác sĩ, tương lai cũng là người trực tiếp chăm sóc bệnh nhân, vậy sinh viên Cao đẳng Điều dưỡng tương lai sẽ là những sợi dây nối, gắn kết tình cảm giữa bác sĩ và bệnh nhân?

Có quá nhiều trường hợp xảy ra tại nơi điều trị bệnh. Bác sĩ có thể tận tâm, cho không những kiến thức, công sức của mình nhưng bác sĩ không thể cho không những thứ như thuốc men, máy móc điều trị, phương pháp hiện đại…Chính vì vậy người bệnh chỉ có thể đòi hỏi ở bác sĩ sự thấu hiểu, sự quan tâm, kiến thức và sự ân cần…

Văn bằng 2 Cao đẳng Điều dưỡng đào tạo từ 18-20 tháng

Văn bằng 2 Cao đẳng Điều dưỡng đào tạo từ 18-20 tháng

Ngày nay dù bạn tốt nghiệp Đại học hay học Cao đẳng Y Dược thì đối với bệnh nhân tất cả đều có trách nhiệm như nhau, không phân biệt và họ có thể tấn công trực tiếp thầy thuốc ngay tại phòng cấp cứu, đập phá nhà riêng của bác sĩ, đâm chết đánh chết bác sĩ…Chính vì vậy tại sao ở nước ngoài luôn lấy dịch vụ rất cao không phải để chi trả cho việc điều trị mà còn bảo hiểm cho những rủi ro có thể xảy ra

Mối quan hệ giữa thầy thuốc và bệnh nhân xưa và nay đã không còn giống nhau nữa. Sau những vụ tai biến Y khoa, đâu đây vẫn văng vẳng những câu nói mỉa mai về trình độ cũng như Y đức của người thầy. Người bác sĩ cả đời chưa mắc lỗi sai bao giờ, cứu sống hàng ngàn mạng người nhưng chỉ một sai sót nhỏ cũng khiến mọi thứ trở thành bong bóng. Là Điều dưỡng viên tương lai, hãy rèn luyện đức tính cẩn trọng, để những sai sót nhỏ nhất cũng không thể xảy ra.

 

Check Also

Các thay đổi về mắt cần lưu ý trong thời kỳ mang thai

Khi mang thai, có một số thay đổi bình thường và bất thường ảnh hưởng ...